Wednesday, November 11, 2015

Thiết kế layout Web – Tiếp cận & định hướng nghề nghiệp - Đà Nẵng

Thiết kế layout Web – Tiếp cận & định hướng nghề nghiệp 




Đào tạo
Tại TP.HCM, lĩnh vực đào tạo thiết kế web thật chưa đánh giá đúng mức về nghệ thuật trên internet, ta có thể điểm qua ngành thiết kế một số trường đào tạo hiện nay.
Ngành Đồ Họa
Hệ Đại Học, Cao Đẳng : Những năm gần đây, ngành Đồ Họa mới được đưa vào giảng dạy tại trường. Các trường Đại Học ngoài công lập chỉ mới cho ra trường trong một vài năm gần đây, số lượng sinh viên ra trường hằng năm rất thấp. Trong đó thì lĩnh vực đào tạo chủ yếu là in ấn quảng cáo. Lĩnh vực thiêt kế web này bị cho vào thứ yếu và không rèn luyện sinh viên ở những kỹ năng này. Từ đó những sinh viên có trình độ thẩm mỹ tốt thì tham gia chủ yếu vào lĩnh vực quảng cáo. Dẫn đến tình trạng thiếu nhân lực lĩnh vực thiết kế web.
Hệ trung cấp, kỹ thuật viên, và các trung tâm đào tạo ngắn hạn thiết kế web: Ở hệ này do thời lượng đào tạo hạn chế từ vài tháng đến 2 năm. Trong khi chương trình học thì rất nhiều và chủ yếu là học về kỹ thuật và không đào tạo chuyên sâu về yếu tố thẩm mỹ. Vì vậy, nguồn nhân lực dạng này rất nhiều tuy nhiên về yếu tố thẩm mỹ thì rất yếu. Cho nên việc để họ tạo ra sản phẩm web tốt thì họ phải bổ sung kiến thức thật nhiều trong quá trình làm việc. Việc kém năng lực thẩm mỹ cũng gây tác động không tốt đến bộ mặt chung của các website Việt Nam.
Trong quá trình làm việc những thành phần nhân lực này tự phải mài mò học hỏi và nâng cao tay nghề để đáp ứng được nhu cầu trong nước và tìm kiếm thị trường ở nước ngoài. Để làm được điều đó họ phải rất vả để tự đào tạo bản thân. Thế thì tại sao ta không đạo tạo họ ngay trong trường Đại Học để tạo ra những người thiết kế web tốt khi họ mới ra trường?
Các trường Đại Học, cao đẳng với chuyên ngành công nghệ thông tin, thì họ được đào tạo tập trung ở khâu lập trình và xử lý liệu sao cho hiệu quả nhất, họ không quan tâm đến yếu tố thẩm mỹ, vì vậy sản phẩm web của phải kết hợp với về mặt thẩm mỹ của người đồ hoạ mới có thể cho ra một sản phẩm hoàn chỉnh
 Sản phẩm trên thị trường.
Do đa phần nguồn nhân lực cung cấp cho thị trường không đủ và không đạt được trình độ thẩm mỹ tốt nên các website của Việt Nam hiện nay về mặt giao diện chưa thật sự hấp dẫn. Hiện nay, các doanh nghiệp ngày càng nhận thức rõ hơn về cái đẹp trong website. Cùng với sự phát triển công nghệ web nên ngày càng nhiều doanh nghiệp thay đổi giao diện mới và chức năng mới cho website để ngay càng đẹp hơn và phong phú hơn. Đối với các bạn thiết kế web thì bằng với nỗ lực cá nhân và yêu cầu thực tế họ tự nâng cao khả năng thẩm mỹ của mình bằng nhiều cách khác nhau nhằm để tạo những sản phẩm chất lượng cho thị trường.
Cơ hội cho Sinh Viên ngành đồ họa
Với một quá trình đào tạo dài ở trường về kiến thức căn bản về mỹ thuật. Các bạn được huấn luyện rất nhiều về cái đẹp. Vì vậy đây là một lợi thế của các bạn khi tiếp cận đến lĩnh vực này. Theo sự đánh giá trên rất nhiều doanh nghiệp hiện nay cần phải đổi mới lại giao diện, nhiều doanh nghiệp mới hình thành, và nhu cầu sở hữu cá nhân của nhiều đối tượng torng xã hội. Chính vì vậy, ngành này sẽ còn rất triển và cần rất nhiều nguồn nhân lực chất lượng để đáp ứng yêu cầu của xã hội mà trong đó các bạn có nhiều lợi thế nhất để tiếp cận và thành công trong lĩnh vực này.

 Kết luận:

Sự hấp dẫn của website và tiềm năng phát triển của thế giới web trong tương lai, mở ra một cơ hội làm việc hấp dẫn của người thiết kế đồ hoạ. Tuy nhiên, rất nhiều sinh viên vẫn còn bỡ ngỡ và không biết tiếp cận lĩnh vực này thế nào và bắt đầu từ đâu. Bài viết này giúp cho sinh viên đồ hoạ có khái niệm căn bản về website. Giúp sinh viên hình dung ra được website là gì, những yếu tố tạo thành một website và bản thân người đồ hoạ sẽ ở vị trí nào trong thế giới internet, giúp sinh viên định hướng được nghề nghiệp của mình trong tương lai. Một khi bạn đã yêu thích nó hãy thì hãy trang bị cho mình những kiến thức liên quan và ngày càng hoàn thiện về kỹ năng sẽ giúp bạn có một nghề nghiệp thú vị và thu nhập cũng thật hấp dẫn trong tương lai.

No comments:

Post a Comment